Courtney Sunday Lifestyle เรื่องของ “ไฟ และ เพลิง” ที่เรานั้นอาจจะยังไม่รู้

เรื่องของ “ไฟ และ เพลิง” ที่เรานั้นอาจจะยังไม่รู้


ตรวจระบบดับเพลิง

ปัจจุบันนั้นเรื่องของ”ไฟและการดับเพลิง” นั้นมีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งภายในอุตสาหกรรม และ อาคารต่าง ๆ นั้นจะมีการติดตั้ง ตรวจระบบดับเพลิง ไว้ภายในอาคารอย่างมากด้วยเช่นกัน ซึ่งเชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไท่รู้ว่า “เรื่องของ “ไฟ และ อัคคีภัยนั้น” มีเรืองที่น่าสนใจ และ เรื่องที่หลากหลายอย่างมาก ที่เรานั้นอาจจะยังไม่รู้ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีเรื่องอะไรที่เรานั้นควรรู้กันบ้าง

มีการกำหนดกฎหมาย

            ในประเทศไทยนั้นได้มีการกำหนดกฎหมายเกี่ยวกับการดับเพลิงไว้ ได้แก่ พรบ. ควบคุมอาคารพ.ศ.2522 กฎกระทรวงฉบับที่ 33 ในหมวดที่ 2 โดยสาระ สำคัญนั้นมีการกำหนดไว้ว่าระบบป้องกันเพลิงไหม้ ในทุก ๆ ชั้นของอาคารจะต้องมีระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ระบบระบายอากาศ และ ระบบตรวจจับควันไฟ และจะต้องมีการทำงานอัตโนมัติ เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ เพื่อช่วยทั้งรักษาชีวิต และ ทรัพย์สินของบุคลที่ทำงานภายในอาคาร และ โรงงานอุตสาหกรรมนั้น

จะต้องมีการตรวจสอบระบบเสมอ

            อีกเรื่องนั้นคือในเร่าองของ “การตรวจสอบ” นั้นจะต้องมีการตรวจสอบประจำปี เพื่อให้ในการตรวจระบบดับเพลิง นั้นมีมาตรฐานที่ต่อเนื่อง และ มั่นใจได้ว่าในการเลือกใช้ระบบแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้นั้นมีมาตรฐาน และ ทำให้มั่นใจในการใช้งาน และทำงานรไม่ผิดพลาดเพื่อลด และ ป้องกันความสูญเสียทั้งตัวบุคล และ ทรัพย์สิน รวมทั้งป้องกันการลุกลามของตัวอาคาร ไปยังอาคารอื่น ๆ และลดการสูญเสียในวงกว้างได้ด้วยเช่นกัน

ใครที่จะต้องตรวจสอบบ้าง

            เชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้ว่าในการตรวจสอบนั้นอาจจะคิดว่าเรานั้นอาจจะต้องตรวจระบบดับเพลิง ก็ได้ แต่ว่าในการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยนั้นทั้งตัวอาคารสูง และ โรงงานอุตสาหกรรมนั้นจะต้องมีการตรวจสอบให้ดีเสมอไม่ว่าจะเป็นถังดับเพลิง อุปกรณ์แจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ และ แม้แต่ตัวตรวจสอบความร้อนนั้นจะต้องมีการตรวจสอบ ไว้อย่างมีมาตรฐานเพื่อป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้ และทำให้สามารถช่วยรักษาทั้งชีวิต และ ทรัพย์สินได้อย่างมาก

ควรตรวจสอบระยะเวลาเท่าใด

            การตรวจสอบระบบป้องกันไฟไหม้ หรือ ระบบแจ้งเตือนไฟไหม้นั้นการตรวจสอบอย่างน้อยที่สุด ควรทำอย่างน้อย ปีละ1 ครั้ง  และ ในส่วนของอาคารสูง และ อุตสาหกรรมนั้นควรที่จะ มีการทำความสะอาดในทุก ๆ วันไว้ด้วยเช่นกัน  เพราะว่าจะต้องมีการดูแลให้พร้อมในการใช้งานเสมอ เพื่อให้ในการนั้นมีความพร้อมใช้งานทุกเมื่อ และ พร้อมจะแจ้งเตือนเสมอหากว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ และ ในทุก ๆ 1 ปี นั้นควรเลือกตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อให้มั่นใจว่าในการทำงานของอุปกรณ์นั้นจะทำงานได้ดีมาตรฐาน และ ไม่เกิดข้อผิดพลาด

                ดังนั้นจะเห็นว่าระบบของการป้องกันไฟไหม้นั้นมีความสำคัญอย่างมาก และ ยังเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่ออาคารอย่างมากด้วยเช่นกัน ดังนั้นสำหรับอาคารสูงที่เราพักอาศัยอยู่นั้น เราควรจะตรวจสอบด้วยตัวเองว่ามีการติดตั้งระบบป้องกันไฟไหม้ หรือ ระบบแจ้งเตือนอัคคีภัยหรือไม่ เพื่อป้องกันชีวิต และทรัพย์สินของเราเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรานั้นไม่ควรที่จะมองข้ามด้วยเช่นกันเพราะว่าสำคัญกับชีวิตของเราอย่างมาก